Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam | |
Địa chỉ: | Số 11A Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội |
Điện thoại: | 024.37683050 (24/24h) |
Fax: | 024.37683048 |
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực I | |
Địa chỉ: | 34/33 Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng |
Điện thoại: | 02253.759.508 (24/24h) |
Fax: | 02253.759.507 |
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II | |
Địa chỉ: | Đường Hoàng Sa, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng |
Điện thoại: | 02363.924.957 (24/24h) |
Fax: | 02363.924.956 |
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III | |
Địa chỉ: | 1151/45 Đường 30/4, P. 11, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa, Vũng Tàu. |
Điện thoại: | 0254.3850.950 (24/24h) |
Fax: | 0254.3810.353 |
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV | |
Địa chỉ | Số 65, đường Nguyễn Văn Linh, thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa. |
Điện thoại: | 0258.3880.373 (24/24h) |
Fax: | 0258.3880.517 |
Đang truy cập: 78
Hôm nay: 908
Tháng hiện tại: 14607
Tổng: 2757859
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021, ngày 08/12/2021 Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực I đã tổ chức hợp luyện nội bộ trên biển lần 2 năm 2021.
Buổi hợp luyện nội bộ lần hai năm 2021 do Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực I (Trung tâm I) tại vùng biển đảo Cát Bà, Thành phố Hải Phòng tổ chức nhằm nâng cao công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác xử lý các tai nạn, sự cố trên biển, chủ động xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn đối với tàu bè và bảo vệ an toàn sinh mạng con người trên biển.
Sà lan chở hàng QN 8388 bị cháy trên biển (do tàu cá giả dạng)
Tình huống giả định là Sà lan QN 8388 (do tàu cá giả dạng) có 05 thuyền viên, chạy từ Quảng Ninh đi Cát Bà, chở theo 800 tấn vật liệu xây dựng. Khi hành trình ngang khu vực đảo Cát Bà thì xảy ra sự cố chập điện gây cháy cabin, thuyền viên hết sức hoảng loạn. Trong quá trình tự chữa cháy bằng bình cứu hỏa, hai thuyền viên bị rơi xuống biển (có mặc áo phao) do đám cháy bùng phát nhanh chóng, lan rộng. Hai thuyền viên rơi xuống nước trôi dạt và bị dòng nước xiết cuốn ra xa, thời tiết khu vực biển có gió Đông Bắc mạnh cấp 4, cấp 5. Thuyền trưởng yêu cầu cứu nạn và hỗ trợ chữa cháy khẩn cấp.
Ngay sau khi nhận được thông tin báo nạn, Trung tâm I đã liên lạc trực tiếp với Thuyền trưởng tàu bị nạn nắm bắt thông tin về người và phương tiện bị nạn. Trung tâm I cũng đề nghị Thuyền trưởng cùng thuyền viên tiếp tục nỗ lực dập tắt đám cháy và yêu cầu Đài Thông tin duyên hải Hải Phòng phát thông báo khẩn, huy động các phương tiện trong khu vực hỗ trợ, điều động tàu SAR 273 khẩn trương ra hiện trường ứng cứu Sà lan gặp nạn.
Tàu SAR 273 rải phao thảm và hạ xuồng cao tốc tìm kiếm nạn nhân |
Xuồng cao tốc cập mạn tàu SAR 273, sử dụng lưới Jason`s đón nạn nhân lên tàu |
Đến 10 giờ 10 cùng ngày, tàu SAR 273 có mặt tại hiện trường, đám cháy trên Sà lan đã được thuyền viên tạm thời khống chế, nhận định khu vực Sà lan bị nạn có dòng chảy mạnh kết hợp gió mùa Đông Bắc, để đề phòng nạn nhân rơi xuống biển có thể bị trôi dạt ra cửa biển. Tàu SAR 273 đã hạ xuồng cao tốc, kết hợp điều động rải phao thảm chặn theo hướng trôi dạt. Tàu SAR 273 và xuồng cao tốc triển khai các biện pháp tìm kiếm dọc từ vị trí bị nạn ra phía cửa biển. Sau một thời gian tìm kiếm, xuồng cao tốc và tàu SAR 273 đã phát hiện và kịp thời cứu vớt đưa 02 thuyền viên lên tàu, tiến hành các biện pháp sơ cấp cứu y tế (thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19). |
Thuyền viên, bác sỹ tàu SAR 273 đón và sơ cứu nạn nhân |
Lúc 11 giờ 40 khi nhận thông tin đám cháy trên tàu có dấu hiệu bùng phát trở lại, Tàu SAR 273 đã kịp thời điều động tới vị trí tàu bị nạn, bố trí thuyền viên mặc quần áo chống cháy cùng trang thiết bị sang Sà lan hỗ trợ chữa cháy, sử dụng vòi cứu hỏa phun trực tiếp vào đám cháy. Sau 15 phút triển khai tổng lực, đám cháy trên tàu bị nạn đã được khống chế hoàn toàn.
Thuyền viên tàu SAR 273 sang tàu bị nạn hỗ trợ chữa cháy |
Hình 6. Tàu SAR 273 sử dụng vòi cứu hỏa hỗ trợ chữa cháy cho tàu bị nạn
Buổi huấn luyện đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sau khi kết thúc buổi huấn luyện, Ban chỉ huy tàu đã trực tiếp họp, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa năng lực ứng phó, khắc phục khiếm khuyết và phát huy ưu điểm để phục vụ tốt hơn cho công việc chuyên môn.
Nguồn: Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực I