Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam | |
Địa chỉ: | Số 11A Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội |
Điện thoại: | 024.37683050 (24/24h) |
Fax: | 024.37683048 |
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực I | |
Địa chỉ: | 34/33 Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng |
Điện thoại: | 02253.759.508 (24/24h) |
Fax: | 02253.759.507 |
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II | |
Địa chỉ: | Đường Hoàng Sa, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng |
Điện thoại: | 02363.924.957 (24/24h) |
Fax: | 02363.924.956 |
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III | |
Địa chỉ: | 1151/45 Đường 30/4, P. 11, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa, Vũng Tàu. |
Điện thoại: | 0254.3850.950 (24/24h) |
Fax: | 0254.3810.353 |
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV | |
Địa chỉ | Số 65, đường Nguyễn Văn Linh, thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa. |
Điện thoại: | 0258.3880.373 (24/24h) |
Fax: | 0258.3880.517 |
Đang truy cập: 90
Hôm nay: 604
Tháng hiện tại: 14303
Tổng: 2757553
Ngày 06/9/2022 thực hiện kế hoạch công tác, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III (Trung tâm III) đã tổ chức hợp luyện nghiệp vụ tìm kiếm, cứu nạn trên biển nội bộ lần 2 năm 2022 trên vùng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tham gia buổi hợp luyện có sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bùi Văn Minh, Tổng Giám đốc và lãnh đạo phòng Phối hợp cứu nạn, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam.
Thuyền viên tàu SAR 413 thực hiện nghi thức đón đoàn công tác tại cầu cảng
Tình huống giả định: Tàu hàng Thành Công- Quốc tịch Việt Nam trên đường hành trình từ cảng Phú Mỹ đến cảng Cát Lở phát hiện 01 tàu cá đang neo đậu trong khu vực vịnh Gành Rái, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (bên trái đầu luồng Sông Dinh) phát nổ, cháy và có người nhảy xuống biển. Qua xác minh thông tin được biết tàu cá bị nạn có số hiệu BV 98765 TS, trên tàu có 06 thuyền viên. Khu vực tai nạn trong vùng nước cảng biển và có độ sâu bị hạn chế, thời tiết khu vực có gió Tây Nam cấp 5-6, tàu Thành Công không thể tiếp cận tàu bị nạn. Thuyền trường tàu Thành Công báo cáo vụ việc cho Cảng vụ Hàng hải đề nghị có biện pháp hỗ trợ tàu bị nạn. Cảng vụ hàng hải đề nghị Trung tâm III điều động các tàu SAR khẩn trương hành trình ra hiện trường tổ chức tìm kiếm, cứu nạn.
Hình ảnh minh họa tàu cá bị cháy
Việc tổ chức hợp luyện nội bộ được Trung tâm III chuẩn bị kỹ kịch bản, có văn bản gửi Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, VTS Vũng Tàu để thông báo, xin phép và phối hợp trong quá trình thực hiện. Tại phòng Phối hợp cứu nạn, các viên chức được phân vai tiếp nhận, xử lý thông tin. Thông tin vụ việc đến các cơ quan liên quan và tham mưu cho trực chỉ huy báo cáo, đề xuất Trung tâm Việt Nam điều động tàu SAR rời cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn theo kịch bản.
Tàu SAR 413 và SAR 69 khẩn trương rời cầu hành trình ra khu vực giả định tàu bị nạn để phối hợp với các tàu có mặt tại hiện trường tổ chức tìm kiếm. Ngay khi đến hiện trường, tàu SAR 413 tiếp nhận chỉ huy hiện trường từ tàu Thành Công và triển khai phân khu vực tìm kiếm cho các tàu SAR 69, Thành Công và các tàu được huy động thêm(CN-09, Cano Tân Cảng P3); đồng thời Tàu SAR 413 tiếp cận tàu cá BV 98765 TS sử dụng súng cứu hỏa ngoài tàu để dập tắt đám cháy và tìm kiếm các thuyền viên bị nạn.
Tàu SAR 413 diễn tập sử dụng súng cứu hỏa ngoài tàu dập tắt đám cháy
Tàu SAR 413 sử dụng lưới jackson đưa nạn nhân lên tàu
Thuyền viên tàu SAR 413 sơ cứu y tế cho nạn nhân
Theo kịch bản, các phương tiện tại hiện trường đã dập tắt đám cháy tại tàu cá BV 98765 TS, cứu vớt thành công 06 thuyền viên bị nạn của tàu cá BV 98765 TS đưa lên tàu SAR 413. Trong đó có 01 nạn nhân bị gãy chân trái, 01 nạn nhân bị gãy tay phải đã được tổ chăm sóc y tế của tàu SAR 413 sơ cứu, băng bó vết thương ban đầu cho các nạn nhân, sau đó các nạn nhân được đưa về bờ bàn giao cho các cơ quan chức năng để đưa đi cấp cứu.
Trong quá trình thực hiện các phương tiện đã thực hiện các nghiệp vụ: Sử dụng súng cứu hỏa để dập tắt đám cháy; chạy kỹ thuật tìm kiếm, kỹ năng nâng hạ xuồng tiếp cận và cứu vớt nạn nhân; bơi cứu nạn; sử dụng lưới Jackson; sử dụng trang thiết bị cứu sinh cần thiết và sơ cứu băng bó vết thương. Tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo an toàn, phòng nừa ô nhiễm môi trường và phòng chống dịch Covid-19.
Cơ chế thông tin phối hợp, chỉ huy luôn thông suốt, liên lạc bằng điện thoại, VHF; sử dụng một số lời thoại tiếng anh; đã sử dụng phần mềm SAROP tính toán khu vực tìm kiếm cho các phương tiện tham gia.
Buổi hợp rút kinh nghiệp sau chuyến hợp luyện tại tàu SAR 413
Sau khi kết thúc buổi hợp luyện, đồng chí Bùi Văn Minh - Tổng Giám đốc đã có những đánh giá về công tác hợp luyện cũng như chỉ đạo về công tác thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đơn vị trong thời gian tới. Đại diện lãnh đạo Trung tâm III và Ban chỉ huy tàu đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Tổng giám đốc để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ thường trực phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển tại khu vực trách nhiệm được giao trong thời gian tới.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III